Cách để nâng cao thứ hạng cho nội dung chất lượng nhưng đang bị xếp hạng thấp

Dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu, viết bài, và chỉnh sửa cho đến khi có cảm giác như mắt của mình có thể rơi ra khỏi tròng và kết quả bạn nhận được là gì?

Chỉ một bài đăng trên blog nằm im trên trang 5 của kết quả tìm kiếm trên Google.

Đáng buồn thay, nội dung không phải lúc nào cũng là điều kiện đủ để giúp cho trang web của bạn được hiển thị theo cách mà bạn muốn.

slide

Như chúng ta đang hiểu, hai yếu tố xếp hạng quan trọng nhất để mang lại những kết quả mà không mất chi phí đó là:

- Số lượng liên kết dẫn đến một trang web.
- Mức độ liên quan của nội dung đối với mục đích của người dùng.

Mặc dù nội dung và việc xây dựng liên kết là trọng tâm của SEO, nhưng hãy nhớ, chúng ta ở đây để cố gắng tạo ra các unicorns (con kỳ lân).

Trọng tâm chính của Google vẫn hướng đến là trải nghiệm cho người dùng.

Nếu người dùng không nhấp chuột, không chia sẻ, không tương tác, hoặc không quay lại nội dung trên trang web của bạn, thì trang sẽ không đủ điều kiện để xây dựng liên kết.

Bạn có thể cung cấp những gì cho người dùng và các công cụ tìm kiếm mà đối thủ cạnh tranh không làm được?

Dưới đây là một số chiến thuật và những đề xuất mà bạn nên quan tâm khi cố gắng đẩy mạnh nội dung lên top SERPs của Google.

Hiểu rõ tiềm năng của bạn

Lý do mà nội dung của bạn có thể không được xếp hạng cao là vì bạn đang cạnh tranh với các thương hiệu lâu đời đã bị bão hòa.

Chiến lược nghiên cứu từ khóa và chiến lược tiếp thị nội dung thường chú trọng vào những trang web chất lượng kém hoặc các từ khóa có khối lượng lớn và ít có tính cạnh tranh trong ngành.

Nhưng hãy xem xét việc làm thế nào mà hệ thống tiền ảo trở nên bão hòa.

Mặc dù việc tạo nội dung tập trung vào Bitcoin khá là lý tưởng nhưng nó sẽ phải đối mặt với nhiều sự cạnh tranh hơn so với các nội dung khác.

Ví dụ, một tìm kiếm của Google cho nội dung “Bitcoin là gì?” sẽ dẫn đến kết quả đầu tiên là một bài viết CNN.com.

[​IMG]
Hãy kiểm tra tổng số lượng tìm kiếm và số lượng backlinks của bài viết CNN.com này, dựa theo Ahrefs:


[​IMG]
Kết quả thứ 2 từ trang web Coindesk.com có hơn 21,000 backlinks.

Kết quả thứ 10 thì sao? Không thực sự nhiều.

Mặc dù có rất nhiều khả năng để đẩy mạnh truy vấn từ khóa, nhưng sẽ khó khăn để nằm trong top 4 nơi mà phần lớn lưu lượng truy cập và nhấp chuột sẽ tìm đến.

Xây dựng liên kết bằng cách thủ công và quảng bá nội dung sẽ là lãng phí nếu bạn đang cạnh tranh với những thương hiệu đã có chỗ đứng trong ngành.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn không thể viết về những chủ đề rộng. Chúng vẫn quan trọng để tạo nội dung cho các trang chủ chốt và các chủ đề phụ khác. Bạn vừa có thể cung cấp được giá trị người dùng vừa tăng tỷ lệ lập chỉ mục của mình.

Vậy làm thế nào để bạn phát triển được khả năng hiển thị tự nhiên tốt hơn?

Nếu bạn đang viết bài về chủ đề Bitcoin, bạn có thể tạo một thẻ tiêu đề như sau “Hướng dẫn đầy đủ để hiểu rõ Bitcoin” hay “Hướng dẫn căn bản về Bitcoin” để thu hút nhiều nhấp chuột hơn.

Đồng thời đi sâu vào cung cấp những thông tin mà đối thủ cạnh tranh không có. Chiến lược tốt hơn là thử đẩy mạnh nội dung về các chủ đề thay thế có số lượng tìm kiếm cao.

Hãy xem xét đến ví dụ về Bitcoin của chúng tôi. Số lượng tìm kiếm cho “cách đầu tư vào Bitcoin” trên công cụ SEMrush.com là 18.1k.

Xem kết quả đầu tiên trong đoạn Snippets nổi bật:

[​IMG]

Hồ sơ backlink của trang web Investopedia.com trông như thế nào?

[​IMG]

Nhận được nhiều backlink không khó.

Ngoài ra, nếu bạn nhấp vào nội dung không có nhiều hơn 300-400 từ, nó cũng không được xem là chủ đề của trang web.

Các vấn đề khác, ví dụ như hướng dẫn cho người mua về Ethereum (ETH) và Ripple (XRP) hay hiểu rõ hơn về ICO (viết tắt của Initial Coin Offering) và nắm bắt được ý định tương tự.

Đây là điều quan trọng cần hiểu trước khi bạn tốn thời gian và ngân sách vào các chiến dịch xây dựng liên kết bằng cách thủ công cho một nội dung có ít khả năng được xếp hạng.

Các thương hiệu lớn không phải bỏ nhiều công sức để xếp hạng nội dung bởi vì họ đã tạo được niềm tin với các công cụ tìm kiếm và người dùng.

Google hiểu rằng khả năng lớn có nhiều người nhấp chuột vào những công ty này, và đó là một phần lý do tại sao họ có thứ hạng cao.

Giờ chúng ta cần phải hiểu cách làm thế nào để đẩy mạnh nội dung hiển thị trên trang đầu nhằm tăng khả năng hiển thị và giành được niềm tin của khách hàng.

Cách tổ chức nội dung để được xếp hạng

Bạn đã tiến hành một chiến dịch xây dựng liên kết toàn diện và tạo ra nhiều quảng cáo và sự chia sẻ cho nội dung của mình. Tuy nhiên đó vẫn chưa phải kết quả số một – có thể nó thậm chí không được xếp ở trang 1.

Có rất nhiều yếu tố ẩn đằng sau có thể gây bất lợi cho việc xếp hạng nội dung và trang web của bạn.

Bạn cần phải đảm bảo rằng cấu trúc phân cấp và kỹ thuật trang web của bạn được tối ưu hóa để hỗ trợ việc xếp hạng nội dung. Bao gồm:

- Tăng tốc độ tải trang.
- Có trang web phù hợp.
- Mở đường dẫn thu thập thông tin.
- Từ chối các liên kết.
- Đảm bảo các trang được lập chỉ mục (kiểm tra tệp robots.txt).
- Loại bỏ chuyển hướng 301.
- Loại bỏ nội dung trùng lặp.

Tôi khuyên bạn nên gửi một XML sitemap cho các công cụ tìm kiếm để giúp các trang của bạn được lập chỉ mục nhanh hơn, từ đó nội dung có thể được xếp hạng nhanh hơn.

Tối ưu hóa nội dung cho người dùng

Có thứ hạng tìm kiếm tự nhiên cao trên công cụ tìm kiếm là điều quan trọng, nhưng không quan trọng bằng việc tạo được trải nghiệm người dùng như mong đợi.

Cùng với các kênh có sẵn khác để tăng khả năng hiển thị, trọng tâm chính của nội dung là các câu trả lời cho những câu hỏi của người dùng và khơi gợi hành động mua hàng.

Tạo nội dung độc đáo để trả lời cho càng nhiều câu hỏi của người dùng càng tốt, đồng thời cung cấp các giải pháp dễ thực hiện.

Tạo nội dung phù hợp với ý định người dùng là rất quan trọng cho việc xếp hạng tự nhiên.

Nội dung của bạn cần phải độc đáo, nguyên bản và bổ sung thêm các giá trị mà đối thủ cạnh tranh không có.

Tầm quan trọng của xây dựng liên kết

Số lượng backlink đến một trang liên quan với xếp hạng tự nhiên cao hơn bất kỳ yếu tố nào khác.

Thực tế, một nghiên cứu SEMrush.com cho thấy rằng số lượng lớn các domain có tính duy nhất có link trỏ về trang web của bạn trong tìm kiếm từ khóa cho danh sách SERP giảm từ 2 đến 15.

Mặc dù backlink quan trọng, nhưng số lượng domain trỏ về có tính duy nhất thậm chí còn quan trọng hơn. Từ góc độ rộng hơn, backlink đóng vai trò như một sự xác nhận của bên thứ 3 về nội dung của bạn.

Vì Google không thể phân tích đúng các yếu tố sáng tạo của nội dung, nên càng có nhiều các tên miền duy nhất, độc đáo liên kết đến nội dung của bạn có nghĩa là càng có nhiều người quan tâm tới nội dung của bạn.

Các liên kết thư mục ghép và các liên kết từ cùng một trang web không được quan tâm lắm bởi vì chúng dễ bị spam. Điều đó có nghĩa là chiến lược của bạn nên tập trung vào thu thập các backlink có liên quan và có thẩm quyền.

Nhưng nếu không được hiển thị, làm thế nào bạn có thể thu hút backlink tự nhiên đến trang web của mình?

Việc này liên quan đến chiến lược xây dựng liên kết. Nhiều chiến thuật sẽ được sử dụng cho chiến lược này.

Đầu tiên, bạn sẽ cần phải phát triển các biểu mẫu tốt hơn mà bạn có thể sử dụng để liên hệ với nhiều người khác nhau mà bạn muốn nhận được liên kết từ họ.

Có nhiều nguồn để có được backlink nếu bạn biết nơi để tìm.

- Phân tích liên kết của đối thủ cạnh tranh.
- Thực hiện guest posting với liên kết có thương hiệu hoặc phù hợp với nội dung trỏ lại nội dung của bạn.
- Xây dựng liên kết bị hỏng.
- Liên hệ với những người có sức ảnh hưởng đối với các liên kết, chia sẻ hoặc viết về thương hiệu của bạn.
- Cải tạo các liên kết không được lập chỉ mục hoặc các bài viết về thương hiệu.

Đây chỉ là những chiến lược cơ bản để đẩy mạnh các liên kết quay trở lại trang web của bạn theo cách thủ công.

Bạn càng sử dụng nhiều nguồn thì nội dung của bạn càng được xếp hạng cao hơn cho từ khóa tìm kiếm cụ thể.

Điều quan trọng vẫn là phải tập trung vào các trang web có liên quan và những người có sức ảnh hưởng trong ngành của bạn và nhắm vào các trang web có quyền lực lớn.

Chiến dịch xây dựng thương hiệu và các chiến dịch khác

Không may, việc xây dựng liên kết bằng cách thủ công có thể phức tạp và khó khăn. Bạn không chỉ phải đối mặt với sự từ chối mà bạn còn có nguy cơ vướng vào những rủi ro khi cố gắng tác động đến backlink của mình theo cách thủ công.

Ngày nay, xây dựng thương hiệu là tất cả.

Nếu bạn cung cấp cho ai đó một bài viết xuất sắc, rất có thể là lần tới họ sẽ tiếp tục tìm kiếm bài viết tương tự và họ sẽ nhấp vào nội dung của bạn để tìm câu trả lời cho truy vấn của họ.

Một cách để bắt đầu chiến dịch xây dựng thương hiệu là thông qua quảng cáo có trả phí.

Việc này sẽ thu hút sự quan tâm của khách hàng mục tiêu của bạn hoặc thậm chí là những người có sức ảnh hưởng đến nội dung của bạn.

Sử dụng Trải nghiệm của khán giả của Facebook, bạn có thể phân loại người dùng trên cơ sở những phân tích về nhân khẩu và tâm lý dựa trên số người quan tâm đến thương hiệu và nội dung của bạn.

Bạn cũng có thể cân nhắc đến các chiến dịch tiếp thị lại để quảng bá nội dung đến những người dùng đã tương tác với trang web của bạn gần đây.

Toàn bộ ý tưởng đó nhằm tăng khả năng hiển thị và hiển thị trên nhiều phương tiện truyền thông cho thương hiệu của bạn.

Đó là lý do tại sao việc tiếp thị đến những người có sức ảnh hưởng và quảng bá trên các phương tiện truyền thông xã hội cần phải là trọng tâm chính yếu của chiến dịch tiếp cận truyền thông.

Điều này không chỉ giúp cho nội dung của bạn được chuyển đến các đối tượng khách hàng mới, mà còn giúp cho nội dung tạo được tiếng vang, nhận được các lượt chia sẻ xã hội và phản hồi.

Tối ưu hóa và cải thiện nội dung dựa trên những phản hồi đó, tạo lại nội dung để nó được hiển thị tốt hơn và có cơ hội tăng thứ hạng trên kết quả tìm kiếm của Google.

Kết luận

Khả năng hiển thị tìm kiếm tự nhiên là rất quan trọng, nhưng đó chỉ là một phần trong toàn bộ quá trình.

Cần phát triển khả năng hiển thị tìm kiếm, cùng với việc tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị đến những người có sức ảnh hưởng, chiến dịch xây dựng thương hiệu, và thậm chí là cả quảng cáo.

Với việc nghiên cứu từ khóa phù hợp, chiến dịch tiếp thị đúng đắn, cùng với một chút sáng tạo, bạn có thể tạo nên một unicorn và một thương hiệu ưu tú.

Ghi nguồn diễn đàn marketing khi sao chép lại nội dung bài viết này.
Link: Cách để nâng cao thứ hạng cho nội dung chất lượng nhưng đang bị xếp hạng thấp.​
Nguồn: www.thegioiseo.com