Những hướng dẫn rõ ràng về SEO trong năm 2019 - Phần 2

Tiếp nối phần 1 ở kỳ trước, chúng ta cùng đến phần 2 như sau:

Chương 5: Tối ưu hóa cho chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động của Google

Một vài tháng trước, hàng triệu người đã nhận được thông báo “Đã bật lập chỉ mục cho thiết bị di động đầu tiên”.

Điều này có nghĩa là: Google hiện xem phiên bản di động trang web của bạn là phiên bản "thực". Và đây cũng là trường hợp áp dụng ngay cả khi ai đó tìm kiếm từ máy tính để bàn.

Động thái này cũng khá là dễ hiểu. Ngày nay, 60% tìm kiếm của Google đến từ thiết bị di động. Và các tìm kiếm trên điện thoại di động đang phát triển nhanh chóng.

Mặc dù chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động của Google chưa có sẵn cho tất cả mọi người, nhưng nó sẽ phát hành khi chúng tôi nói. Vì vậy, cho dù bạn có nhận được người lời cảnh cáo từ Google hay không, đã đến lúc cần chuẩn bị sẵn sàng rồi.

Cách tối ưu hóa cho Chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động của Google: 3 bước đơn giản

1. Làm cho nội dung của bạn nhất quán trên máy tính để bàn và thiết bị di động

Bạn có biết đôi khi mọi người ẩn nội dung trên phiên bản di động của trang web của họ không?

Đây là ví dụ:

[​IMG]

Vâng, đó là một vấn đề lớn với Chỉ số đầu tiên trên thiết bị di động.

Đó là vì Google xem xét phiên bản di động trang của bạn là một phiên bản "thực".

[​IMG]

Điều đó có nghĩa là nội dung ẩn được Big G bỏ qua 100%

Vâng, mặc dù Google đã nói rằng các tab, nội dung thu gọn và các tính năng khác ẩn nội dung trên thiết bị di động là OK…
[​IMG]

... một nghiên cứu ngành gần đây đã phát hiện ra rằng "nội dung ẩn dường như bị mất giá trị trong chỉ mục đầu tiên trên thiết bị di động":

[​IMG]

Ví dụ: khi bạn truy cập bài đăng này trên blog Backlinko từ iPhone, bạn sẽ nhận được cùng một nội dung chất lượng cao mà người dùng máy tính để bàn sẽ nhận được.

[​IMG]

Như bạn thấy, không có gì ẩn đằng sau các nút, menu hoặc phần có thể mở rộng.

2. Di chuyển từ m. đến thiết kế đáp ứng

Bạn có phiên bản “M.” trên điện thoại di động của trang web của mình không? Google khuyên bạn nên chuyển sang thiết kế đáp ứng.

Tôi cũng làm thế.

3. Hãy chắc chắn rằng trang web của bạn có nút nhấn trên thiết bị di động

Tôi thấy rất nhiều trang web hoạt động về mặt kỹ thuật trên điện thoại hoặc máy tính bảng. Nhưng chúng thực sự rất khó để mà sử dụng được.

Như tôi đã đề cập trong Chương 1, RankBrain kiểm tra chặt chẽ cách người dùng Google tương tác với trang web của bạn.

Và nếu ai đó có một thời gian khó khăn trong việc sử dụng trang web của bạn với điện thoại của họ, họ sẽ nhấn nút "back" ngay mà không cần suy nghĩ thêm lần nữa.

Làm cách nào để biết liệu trang web của bạn có thân thiện với thiết bị di động hợp pháp không?

Tôi khuyên bạn nên kiểm tra công cụ Kiểm tra tính thân thiện với thiết bị di động tiện lợi từ Google. Chỉ cần nhập URL vào đó và công cụ sẽ cho bạn biết liệu trang web của bạn có thân thiện với thiết bị di động hay không:

[​IMG]

Nó thậm chí sẽ kết nối bạn với các đề xuất mà bạn có thể sử dụng để thiết lập trò chơi trên thiết bị di động của mình nữa.

[​IMG]

Bạn cũng có thể xem báo cáo Khả năng sử dụng trên thiết bị di động trong Google Search Console:
[​IMG]

Công cụ này cho bạn biết về các trang trên trang web của bạn không thân thiện với thiết bị di động… và cách khắc phục chúng như nào:
[​IMG]

Chương 6: Kết hợp với các video (Hoặc bạn sẽ bị bỏ lại phía sau)

Video trực tuyến đang bùng nổ trong thời điểm hiện tại.

Trên thực tế, theo Cisco, video trực tuyến sẽ chiếm 80% lưu lượng truy cập trực tuyến vào năm 2021.

80%!

Và điều đó có thể vẫn không thỏa mãn nhu cầu của cả thế giới đối với các video.

Mặc dù thực tế là có nhiều video hơn bao giờ hết, HubSpot nói rằng 43% người muốn xem thêm nội dung video.

Nói ngắn gọn lại thì:

Nếu bạn không tạo nội dung video, bạn đang bị bỏ lỡ nhiều cơ hội. Dưới đây là cách tận dụng lợi thế của các lợi ích SEO của video vào năm 2019:

Nhấn vào YouTube

YouTube đã là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên thế giới.

(Trên thực tế, theo một nghiên cứu của JumpShot và người sáng lập Moz, Rand Fishkin, công cụ tìm kiếm của YouTube phổ biến hơn gấp 2 lần so với Bing).

[​IMG]

Và giống như bất kỳ nền tảng video trực tuyến nào, nó đang phát triển nhanh chóng (The Huffington Post báo cáo rằng lượng thời gian mà mọi người chi tiêu trên YouTube tăng 60% so với năm ngoái).

Tóm lại, ngày càng có nhiều người tìm kiếm nội dung trên YouTube ... và bỏ qua Google hoàn toàn.

Vì vậy, nếu bạn muốn nhận được nhiều lưu lượng truy cập hơn từ SEO vào năm 2019, tôi khuyên bạn nên tạo và tối ưu hóa nội dung dành riêng cho YouTube.

Đó là một công cụ tìm kiếm lớn và tiềm năng bạn không nên bỏ qua.

Phần tốt nhất đó là gì? Hầu hết các nhà tiếp thị quá lười biếng để tạo video. Vì vậy, việc xem video của bạn khá dễ dàng (giả sử bạn biết mình đang làm gì).

Ví dụ: kênh của tôi có tổng cộng 25 video. Và 25 video đó tạo ra hơn 200 nghìn lượt xem mỗi tháng.
[​IMG]

(Và như bạn có thể mong đợi, một lượng lớn tiềm năng những người xem trở thành khách truy cập trang web, khách hàng tiềm năng và khách hàng của bạn).

Nó trở nên tốt hơn: khi bạn xuất bản video YouTube được tối ưu hóa cho SEO, bạn sẽ sở hữu nhiều bất động sản của Google hơn.

Tại sao? Vâng, đối với người mới bắt đầu: 55% tất cả kết quả tìm kiếm của Google đều chứa ít nhất một video.

[​IMG]

(Và hầu như tất cả các video đó đều từ YouTube).

Dưới đây là ví dụ về ý tôi nói:
[​IMG]

Và xem xét rằng Google sở hữu YouTube, hãy mong đợi nhiều hơn về các video trên YouTube trong kết quả tìm kiếm vào năm 2019.

Trên thực tế, Google đã bắt đầu kết hợp các kết quả YouTube vào tìm kiếm Hình ảnh của Google:

[​IMG]

Và sử dụng “Đoạn video nổi bật” quan trọng để trả lời câu hỏi của mọi người:

[​IMG]

Nhúng nội dung video vào bài đăng trên blog dựa trên văn bản


Nếu mọi người muốn xem thêm video, tại sao không cung cấp video cho họ?

Đó là lý do tại sao tôi khuyên bạn nên nhúng nội dung video vào bài đăng trên blog của mình. Theo kinh nghiệm của tôi, điều này có thể giúp bạn tăng cường thời gian chờ của trang.

Dưới đây là ví dụ về hành động này:

[​IMG]

Chương 7: Tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói

Tìm kiếm bằng giọng nói là "điều quan trọng tiếp theo" trong SEO? Nó chắc chắn trông giống như thế.

Ví dụ: hãy xem các sự thật gây ngạc nhiên như sau:
  • 41% người lớn thực hiện ít nhất một tìm kiếm bằng giọng nói mỗi ngày.
  • Tìm kiếm bằng giọng nói được thực hiện trong Google tăng gấp 35 lần kể từ năm 2008.
  • 20% tất cả tìm kiếm trên thiết bị di động là tìm kiếm bằng giọng nói.
Biết rằng, SEO thông minh đang bắt đầu tối ưu hóa một số nội dung của họ cho tìm kiếm bằng giọng nói.

Kể cả tôi cũng thế.

Cách tối ưu hóa cho tìm kiếm bằng giọng nói

Đầu năm 2018, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu SEO tìm kiếm bằng giọng nói lớn nhất cho đến nay.
[​IMG]

Đây là những gì chúng tôi tìm thấy được:

1. Đầu tiên, nội dung của bạn cần xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Chúng tôi thấy rằng Google có xu hướng tìm kiếm câu trả lời cho tìm kiếm bằng giọng nói từ nội dung được xếp hạng trong 3 kết quả tìm kiếm hàng đầu:

[​IMG]

Tiếp theo, điều đó giúp ích rất nhiều nếu nội dung của bạn xuất hiện trong một Đoạn trích nổi bật, như sau đây:
[​IMG]

Thuật toán của Google cũng đã đặt cùng một đoạn trích thuận tiện ngắn.

Vì vậy, nó có ý nghĩa rằng họ sẽ sử dụng đoạn trích đó trong kết quả tìm kiếm bằng giọng nói của họ.

Thực tế, dữ liệu của chúng tôi cho thấy 4 trong số 10 kết quả tìm kiếm bằng giọng nói đến trực tiếp từ Đoạn trích nổi bật.

[​IMG]

3. Cuối cùng, bao gồm một câu hỏi (và câu trả lời) trong nội dung của bạn

Phần lớn các tìm kiếm bằng giọng nói là dựa trên câu hỏi ("Làm thế nào để tôi dừng lại bất chợt việc này?" Hoặc "Ai đóng vai chính trong bộ phim Shawshank Redemption"?).

Khi điều đó xảy ra, Google thường chọn một trang chứa a) câu hỏi và b) câu trả lời.

Ví dụ như:

Khi tôi tìm kiếm:
[​IMG]


Và khi tôi truy cập trang cụ thể, tôi thấy nội dung bao gồm câu hỏi của tôi và một câu trả lời ngắn gọn:
[​IMG]

Đây chỉ là những gì mà thuật toán tìm kiếm bằng giọng nói của Google muốn xem.

Trên thực tế, đó là một trong những lý do chính khiến các trang Hỏi đáp rất tuyệt vời đối với việc tìm kiếm bằng giọng nói cho SEO:

[​IMG]

Chương 8: Đừng Quên: Nội dung và Liên kết là chìa khóa quan trọng

Với tất cả những gì đã nói... những gì quan trọng nhất đối với SEO vẫn là nội dung và liên kết.

Không có nội dung tuyệt vời, bạn sẽ không bao giờ nhận được liên kết.

Và không có liên kết xây dựng, bạn sẽ không nhảy lên được trang đầu tiên.

Ngoài ra, nếu bạn không ở trên trang đầu tiên của Google, RankBrain, Tìm kiếm bằng giọng nói và thuật toán Di động đầu tiên sẽ không thành vấn đề.

Chúng chỉ thực sự quan trọng khi bạn đã ở trang đầu tiên.

Thực tế, gần đây Google đã xuất hiện và cho rằng nội dung và liên kết là các yếu tố xếp hạng thứ 1 và thứ 2 của họ:
[​IMG]

Và khi chúng tôi phân tích 1 triệu kết quả tìm kiếm của Google, chúng tôi nhận thấy rằng số lượng trang web liên kết đến một trang sẽ có sự tương quan với xếp hạng nhiều hơn bất kỳ thứ gì khác.

[​IMG]

Tóm lại, nội dung và liên kết chất lượng vẫn sẽ là nền tảng của SEO vào năm 2019.

Và một khi bạn có một cuộc xử lý về điều đó, đó là thời gian để tối ưu hóa trang web của bạn cho các xu hướng SEO mới mà tôi đã nêu trong hướng dẫn này.

Chương tiếp: Một vài mẹo nhanh cho SEO năm 2019

Trong chương này, tôi sẽ cho bạn thấy một vài chiến thuật giành chiến thắng nhanh chóng sẽ hoạt động đặc biệt tốt trong năm 2019.

Cải thiện E-A-T (Experise, Authority, Trust – Chuyên gia, Thẩm quyền, Tin cậy) của trang web của bạn

Vào ngày 1 tháng 8, Google đã tung ra “bản cập nhật cốt lõi” mới cho thuật toán của họ.
[​IMG]

Bản cập nhật này là một vấn đề lớn.

(Trên thực tế, đó là thay đổi lớn nhất mà tôi đã thấy trong SERPs kể từ Penguin ra mắt vào năm 2012).

Có 2 điều thực sự thú vị về bản cập nhật này.

Điều thứ 1: Bản cập nhật này ĐÃ PHÊ BÌNH các trang web cụ thể trong lĩnh vực y tế.

Ví dụ như:
[​IMG]


Vì vậy, mặc dù đây là bản cập nhật thuật toán "rộng" và "cốt lõi", các trang web y tế thực sự cảm thấy được sức ảnh hưởng.

Trong thực tế, một khảo sát nhỏ cho thấy rằng 41,5% các trang web bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật này nằm trong lĩnh vực y tế:

[​IMG]

(So với mức ảnh hưởng chỉ có 5,9% đối với các trang web về không gian công nghệ. Và 3,5% các trang web trong lĩnh vực du lịch).

Điều thứ 2: Google đã cập nhật Hướng dẫn về chất lượng người xếp hạng của họ ngay trước bản cập nhật này.

Vào ngày 20 tháng 7, Google đã phát hành Hướng dẫn về chất lượng người xếp hạng của họ.

Tài liệu này khá giống với năm ngoái ... tuy nhiên vẫn có một thay đổi lớn:

Tập trung vào E-A-T.

(Chuyên môn, tính độc quyền và sự tin cậy)
[​IMG]

Để làm rõ hơn cho dễ hiểu thì:

E-A-T đã là một phần của các hướng dẫn trong nhiều năm.

Nhưng có một sự nhấn mạnh mới về E-A-T trong năm nay.

(Có lẽ để đào tạo những người đánh giá của họ cho bản cập nhật này).

Dưới đây là cách tăng cường E-A-T cho trang web của bạn.

Đầu tiên, là một chuyên gia (hoặc thuê một chuyên gia).

Nếu bạn thuê các dịch giả tự do để viết nội dung của mình, bạn đang gặp rắc rối chắc luôn.

Đó là bởi vì Google muốn giới thiệu nội dung do các chuyên gia viết.
[​IMG]
Điều này rất khó để mà giả mạo được.

Trên thực tế, Google có thể đang sử dụng một hình thức Tác giả của Google để tìm hiểu xem tác giả có phải là chuyên gia trong không gian đó hay không.

[​IMG]

Tiếp theo, hãy minh bạch.

Google có thể tập trung vào các tín hiệu ngoài trang web để tìm ra E-A-T của trang web của bạn.

Điều đó nói lên rằng:

Các hướng dẫn cho người xếp hạng dành nhiều thời gian để đánh giá trang web.

Ví dụ: hướng dẫn chỉ ra rằng:

[​IMG]

Điều này có nghĩa là:
  • Hoàn chỉnh xuyên suốt các trang
  • Dễ dàng tìm thấy trang liên hệ
  • Tham khảo và liên kết bên ngoài với nguồn
  • Chính sách bảo mật và điều khoản dịch vụ
Tạo nội dung trực quan (Đặc biệt là “Hình ảnh có thể nhúng”)

Cũng giống như video, nội dung trực quan đang phát triển nhanh chóng.

Trong thực tế, một cuộc thăm dò gần đây cho thấy rằng 37% các nhà tiếp thị nói rằng tiếp thị trực quan là hình thức quan trọng nhất của nội dung cho doanh nghiệp của họ.

Và nhờ các trang mạng xã hội như Pinterest và Instagram, nội dung trực quan nên tiếp tục thấy được sự tăng trưởng trong năm 2019.

Làm thế nào bạn có thể tận dụng lợi thế của xu hướng này?

Tạo thêm nội dung trực quan… đặc biệt là “Hình ảnh có thể nhúng”.

Theo kinh nghiệm của tôi, “Hình ảnh có thể nhúng” có thể hoạt động tốt như một bức họa thông tin ưa thích… nếu không thể tốt hơn.

(Hình ảnh có thể nhúng là những hình ảnh dễ dàng cho các trang web khác nhúng vào nội dung của chúng. Khi đó, chúng thường sẽ liên kết lại với bạn).

Ví dụ: dưới đây là một hình ảnh đơn giản mà tôi đã đưa vào một trong các hướng dẫn của tôi:

[​IMG]

Nó hữu ích... nhưng khá đơn giản.

Mặc dù vậy, mọi người yêu thích nhúng hình ảnh này vào nội dung của họ:

[​IMG]

Và vì lý do đó, hình ảnh nhúng duy nhất đã tạo ra một số lượng lớn các backlink chất lượng cao cho trang web của tôi.

Xuất bản dữ liệu duy nhất

Các blogger và nhà báo có một niềm yêu thích mãnh liệt với các dữ liệu không trùng lặp.

Và nếu bạn có thể kết nối chúng với chỉ số, khảo sát hoặc nghiên cứu ngành, họ sẽ ném các liên kết xuống dưới chân bạn như rãi cánh hoa hồng vậy.

Ví dụ: năm ngoái, chúng tôi đã xuất bản nghiên cứu về các yếu tố xếp hạng của YouTube:

[​IMG]

Nội dung này chứa nhiều dữ liệu mà mọi người có thể trích dẫn (như thực tế là video trung bình trên trang đầu tiên của YouTube dài gần 15 phút).

Họ làm những cái trích dẫn! Trang này đã tạo nên các backlink từ hơn 340 tên miền khác nhau trong thời gian ít hơn một năm:

[​IMG]

Và mang lại một lượng lớn lưu lượng truy cập tìm kiếm.

Khuyến khích các nhận xét trên trang web của bạn

Bình luận blog có giúp ích gì cho những xếp hạng của bạn không?

Câu trả lời dường như là có!

Trên thực tế, Google tuyên bố rằng cộng đồng (bình luận trên blog) có thể giúp “rất nhiều” với việc tăng thứ hạng trang web của bạn.
[​IMG]

Và năm ngoái, Google nói rằng "Các bình luận trên các web tốt hơn nhiều đối với các tín hiệu tương tác của SEO so với việc chuyển sang xã hội".

“Comments are better on-site for engagement signals for SEO than moving to social.”
Gary Illyes
Nói cách khác, Google muốn thấy rằng bạn có một cộng đồng năng động trên trang web của mình. Và họ có thể sẽ chú ý nhiều hơn đến tín hiệu xếp hạng này vào năm 2019.

Bỏ bớt các trang chết (Zombie page)

Đây là một trong số ít các kỹ thuật SEO dường như luôn luôn hoạt động.

Tôi sẽ giải thích luôn.

Mỗi trang có các trang cung cấp giá trị bằng 0.

(còn gọi là “Trang Zombie”)

[​IMG]

Nói rõ ra là:

Một số ít các trang Zombie không phải là vấn đề lớn.

Nhưng khi bạn có hàng trăm hoặc hàng ngàn trang Zombie thì sao?

Nó có thể kéo toàn bộ thứ hạng SEO của trang web của bạn xuống thấp.

VÍ dụ như:

Joe Robinson là một người đọc Backlinko điều hành công ty tiếp thị kỹ thuật số, Kazu.

Và Joe nhận thấy rằng một trong những khách hàng của anh ta có 76 bài viết nội dung mỏng, chất lượng thấp trên trang web của họ:
[​IMG]

Vì vậy, ông đã hợp nhất một số bài viết này thành các hướng dẫn chuyên sâu…

[​IMG]

... và xóa hoặc chuyển tiếp phần còn lại.

Điều gì xảy ra tiếp theo?

Lưu lượng truy cập không phải trả tiền của khách hàng anh ấy đã tăng 16,23% trong 30 ngày:

[​IMG]

Và lưu lượng truy cập tiếp tục tăng khi Google xóa vài trang Zombie khỏi chỉ mục của họ.

[​IMG]

Joe không hề đơn độc.

Alan Boyd (boydmarketing.com) đã gửi email cho tôi một nghiên cứu điển hình rất thú vị vào tuần trước.

Khách hàng của Alan là một công ty du lịch ở Palm Beach Florida.

[​IMG]

Và anh nhanh chóng nhận thấy rằng trang web này có 50 trang dịch vụ mà tất cả mọi thứ trong đó đều nói tương tự nhau:

[​IMG]

Vì vậy, ông đã kết hợp nội dung từ 50 trang đó thành 4 trang danh mục:

[​IMG]

Và chiến thuật duy nhất đó làm tăng lưu lượng truy cập tìm kiếm của họ lên 36,9%:

[​IMG]

Dưới đây là một ví dụ nhanh hơn để thực sự thúc đẩy ngôi nhà này.

Bart điều hành công ty thiết kế web SaaS có tên là Readz.com.

[​IMG]

Trở lại vài ngày mới đây, Bart sẽ xuất bản nội dung chỉ vì mục đích duy nhất đó xuất bản nội dung mới.

Và trang web của anh ấy khá là cồng kềnh với các bài đăng chất lượng thấp, như bài đăng này chẳng hạn:

[​IMG]

Vậy thì, đầu năm nay? Anh ta đã xóa / hợp nhất 45 bài đăng trên blog chất lượng thấp.

Lúc đầu, lưu lượng truy cập của anh bị giảm xuống.

Nhưng khi thuật toán bắt đầu làm việc thì lưu lượng truy cập không phải trả tiền của anh ta nhanh chóng tăng tới 32%:

[​IMG]

Điều đó thật tuyệt.

Truy cập Podcast

Podcast (tập hợp các tập tin/video người nghe có để tải về) là một trong những cách yêu thích nhất mọi thời đại của tôi để tạo ra các liên kết.

Nó giống như khách đăng bài... mà không có tất cả BS. Chỉ cần hiển thị, cung cấp giá trị và bạn sẽ nhận được một backlink tuyệt vời:

[​IMG]

Và mức độ phổ biến của podcasting đang tăng lên giống như sự phát triển của cây đậu vậy. Trong thực tế, 67 triệu người Mỹ nghe ít nhất một podcast mỗi tháng (tăng 14% so với năm ngoái).

Điều đó có nghĩa là sẽ có nhiều cơ hội hơn nữa để bạn có được các liên kết từ podcast vào năm 2019.

Bây giờ đến lượt bạn

Đó là cách tôi chuẩn bị cho SEO của mình vào năm 2019.

Bây giờ sẽ đến lượt các bạn: Bạn sẽ thực hiện bước nào trong số các bước từ bài hướng dẫn hôm nay?

Bạn sẽ tối ưu hóa nội dung của bạn cho thời gian chờ chứ? Hoặc làm việc gì đó để khiến trang web của bạn thân thiện với thiết bị di động hơn?

Hãy cho tôi biết bằng cách để lại nhận xét nhanh bên dưới ngay bây giờ.

Xem lại phần 1: Những hướng dẫn rõ ràng về SEO trong năm 2019 - Phần 1.

Ghi nguồn waytomarketing.com khi sao chép lại nội dung bài viết này.
Bài viết có tham khảo và sử dụng nội dung từ backlinko.
Link: Những hướng dẫn rõ ràng về SEO trong năm 2019 - Phần 2.​
Nguồn: www.thegioiseo.com