Mở một cửa hàng Apple tại Việt Nam cố gắng duy trì 2 năm kiểu gì cũng lãi

Nói về tiềm năng thị trường, lãnh đạo FPT Retail cho biết, đây là "miếng bánh" trị giá khoảng 900 triệu USD. Trong đó, các sản phẩm chính hãng Apple chiếm khoảng 550 triệu USD, còn lại là các sản phẩm xách tay - ước tính khoảng 350 triệu USD.

Tại buổi giới thiệu cơ hội đầu tư cổ phiếu vừa diễn ra ở Hà Nội, bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail đã có những chia sẻ liên quan tới chiến lược tăng trưởng của công ty trong 3 năm sắp tới.

Một trong số những chiến lược được bà Điệp nhấn mạnh, đó là việc FPT Retail sẽ tập trung mở rộng chuỗi cửa hàng Apple Store tại Việt Nam dưới thương hiệu F.Studio by FPT - chuyên kinh doanh các sản phẩm chính hãng của Apple.

Nói về tiềm năng thị trường, lãnh đạo này cho biết, đây là "miếng bánh" trị giá khoảng 900 triệu USD. Trong đó, các sản phẩm chính hãng chiếm khoảng 550 triệu USD, còn lại là các sản phẩm xách tay - ước tính khoảng 350 triệu USD.

Đứng trước câu hỏi từ phía nhà đầu tư: "Gần đây sức hút các dòng sản phẩm như iPhone đang giảm, liệu hướng kinh doanh mở rộng sang các sản phẩm Apple chính hãng của FPT Retail có đúng đắn", bà Điệp chia sẻ:

"Thời kì đầu, thị trường iPhone cũng như các sản phẩm của Apple tại Việt Nam còn khá hỗn loạn, thì FPT Retail đã chú trọng vào việc mở các cửa hàng chuyên kinh doanh các sản phẩm này. Sự ra đời "đúng thời điểm"của hệ thống F.Studio đã in sâu vào tâm trí người dùng ý nghĩ: mua iPhone, mua hàng Apple chính hãng là tới FPT Shop. Cho tới khi F.Studio trở thành một hệ thống lớn mạnh, doanh số iPhone đã đóng góp rất nhiều vào doanh thu chung của công ty".

Tất nhiên, lãnh đạo này không phủ nhận, xét về góc độ truyền thông, iPhone không còn được săn đón nhiều như thời kì đầu. Nhưng xét về góc độ kinh doanh, thị trường iPhone được bán ra ở Việt Nam vẫn rất tốt. Bởi năm nào, doanh thu của chuỗi F.Studio cũng tăng.

"Mở một cửa hàng Apple tại Việt Nam, cố gắng duy trì trong 2 năm kiểu gì cũng lãi. F.Studio thời kì đầu là như vậy. Doanh số, doanh thu sau 2 năm về rất đều", Chủ tịch FPT Retail khẳng định.

Bà Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail

Lý giải về những thành công bước đầu của chuỗi F.Studio by FPT, bà Điệp nói rằng, đó là nhờ những kinh nghiệm trước kia - khi công ty từng đi mở showroom trưng bày cho các thương hiệu smartphone hàng đầu.

Phần lớn các showroom này đều được trang trí bắt mắt, có sự sắp xếp logic, hợp lí, đồng thời trưng bày chủ yếu các dòng sản phẩm cao cấp. Cho nên, khi người dùng cần tìm mua các smartphone thuộc phân khúc cao, đặc biệt là iPhone của Apple sẽ nhớ tới FPT Shop, và chọn mua hàng ở hệ thống này.

Bên cạnh đó, việc đầu tư vào hệ thống F.Studio còn giúp đội ngũ FPT Retail nói chung có cơ hội được học hỏi những kinh nghiệm bán hàng 5 sao từ Apple. Như việc chọn lựa mặt bằng, tư vấn bán hàng, chăm sóc khách hàng, cho tới việc đào tạo nhân viên trên toàn hệ thống.

Nữ chủ tịch FPT Retail cho hay, việc kết hợp, đầu tư cùng Apple đã giúp hệ thống bán lẻ này tích lũy được rất nhiều kĩ năng, kinh nghiệm. Từ đó, FPT Retail không chỉ nâng cao số bán smartphone, mà còn tạo dựng được lòng tin nơi người dùng. Vì trong đầu một khách mua hàng thông thường sẽ luôn định hình: "Ở đây có tên tuổi lớn, chắc chắn sẽ bán hàng uy tín".

Do đó, trong ngắn hạn, FPT Retail sẽ tích cực thu hút khách hàng, đẩy mạnh doanh số iPhone, cũng như các sản phẩm Apple chính hãng tại chuỗi F.Studio thông qua chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng 500.000 - 1.000.000 đồng trong các dịp lễ, Tết.

Còn về dài hạn, chiến lược của FPT Retail là kết hợp với Apple phát triển 100 cửa hàng chuyên bán sản phẩm chính hãng tại Việt Nam.

iPhone của Apple bán chạy tới mấy cũng không bằng doanh số điện thoại Samsung và OPPO tại thị trường di động Việt Nam

Theo Trí Thức Trẻ

Nguồn: vnreview.vn