Câu chuyện về quá khứ và tương lai của ngành công nghiệp xe điện

Với nhiều ưu điểm vượt trội so với xe sử dụng động cơ đốt trong, xe điện chính là niềm hi vọng của con người trong việc biến ô tô trở thành phương tiện đại trà, đồng thời khắc phục những vấn đề về biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường.

> Tesla Model 3 không chỉ là một mẫu xe điện, đó là một cuộc cách mạng

> Khó cưỡng với concept mẫu xe điện mini mới của BMW

Elon Musk, CEO của Tesla và là nhà tiên phong trong lĩnh vực xe điện.

Xe điện chính là tương lai! Theo trang tin Medium,  trong năm 2016, doanh số của xe điện tại Mỹ đã tăng tới 37%, và các nhà phân tích trên toàn thế giới cũng nhận định rằng xe điện sẽ chiếm ít nhất một nửa tổng doanh số của xe mới vào năm 2040.

Các nhà sản xuất ô tô lớn ở Mỹ và nhiều quốc gia khác hiện đều đang nỗ lực để không bị bỏ lại ở phía sau cuộc đua với những kế hoạch điện khí hóa của mình. Các công ty như BMW, Audi, Volkswagen và Volvo đã và đang phát triển các công nghệ xe điện mới, đồng thời đưa ra các dịch vụ xe điện của riêng mình.

Theo Simon Mui, người chỉ đạo Chương trình Xe và Nhiên liệu, Năng lượng và Vận tải California của tổ chức phi lợi nhuận Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Quốc gia, đó là cách để tiến lên phía trước. Trong thập kỉ tới, các loại xe điện sẽ có chi phí chỉ tương đương với những ô tô sử dụng động cơ thông thường vì giá pin tiếp tục giảm và công nghệ được tinh chỉnh, tối ưu. Ông cho rằng: "Công nghệ này đang đạt tới đỉnh điểm, giống như năng lượng gió và mặt trời đã từng làm được".

Trong khi những phiên bản xe mới sắp tới sẽ giúp chúng ta tiến thêm nhiều bước tới mục tiêu biến ô tô trở nên đại trà, nhìn lại quá khứ cũng là một điều quan trọng. Những hình mẫu từng xuất hiện trong vài thập kỉ qua có vai trò rất quan trọng trong việc định hình ngành công nghiệp và vẽ ra con đường hướng tới tương lai cho xe điện.

Các nhà tiên phong trong ngành công nghiệp đã nghiên cứu những hình mẫu này và sử dụng những kinh nghiệm học hỏi được để biến xe điện trở nên dễ tiếp cận hơn và ít tốn kém hơn.

General Motors EV1

Chiếc xe EV1 của General Motors là nỗ lực nghiêm túc đầu tiên của một nhà sản xuất ô tô lớn trong việc tạo ra một chiếc xe điện đúng nghĩa.

Nó có kiểu dáng đẹp mắt, không có khí thải phát ra và có khả năng đi khoảng 70 đến 90 dặm mỗi lần sạc đầy. Con số này tuy có vẻ khiêm tốn – một số phương tiện ở thời điểm hiện tại có thể đi tới 200, 300 dặm – nhưng nó đã là một sự đột phá lúc bấy giờ.

Chiếc xe EV1 của General Motors là nỗ lực nghiêm túc đầu tiên của một nhà sản xuất ô tô lớn trong việc tạo ra một chiếc xe điện đúng nghĩa.

GM đã cho thuê khoảng 1.100 xe EV1 vào cuối những năm 90, nhưng sau đó họ đã phá hủy phần lớn số xe sau khi hợp đồng cho thuê kết thúc. Công ty này đổ lỗi cho chi phí sản xuất quá đắt đỏ và lượng người dùng thấp đã dẫn tới quyết định của mình.

Một số chuyên gia nhận định thất bại của EV1 là do quãng đường đi được còn quá hạn chế, và sự ra đời của xe hybrid (xe dùng cả xăng và điện), giống như chiếc Toyota Prius, cho phép người dùng có thể đi thêm được hàng trăm dặm.

Tuy nhiên, EV1 đã để lại được một di sản. Những "fan cuồng" của chiếc xe thậm chí còn tổ chức một "buổi tang lễ" cho nó tại Hollywood Forever Cemetery, Los Angeles, nơi họ lái chiếc xe nốt một lần cuối cùng.

EV1 đã "khởi động" thị trường xe điện, tác động tới một bộ phận những người yêu thích sự thay đổi và những nhà môi trường học. Nó đã chỉ ra những tiềm năng của xe điện và mở đường cho những nhà cách tân như Tesla thúc đẩy toàn bộ ngành công nghiệp xe hơi hướng tới điện khí hóa.

Nissan Leaf và Chevrolet Volt

Cả hai chiếc xe này đều ra mắt tại Mỹ vào năm 2010, bắt đầu một cuộc đua giữa hai nhà tiên phong trong lĩnh vực. Về sản lượng bán ra, Nissan là người chiến thắng và Leaf trở thành xe điện bán chạy nhất trong lịch sử, với hơn 250.000 xe được bán ra.

Nhưng Chevy đã tăng tốc khi phát hành chiếc Bolt, chiếc xe điện toàn phần hướng tới thị trường đại chúng đầu tiên của hãng, với mức giá 35.000 USD (795 triệu đồng) trước thuế và khả năng đi tới 238 dặm mỗi lần sạc. Doanh số của Bolt không ngừng gia tăng: Tháng 7 năm nay, 1.971 xe Bolt đã được bán ra, tăng 20% so với con số 1.642 của tháng 6.

Chevrolet Bolt, mẫu xe điện với mức giá dễ chịu và thông số đáng ngạc nhiên.

Trong khí đó, một phiên bản mới của Nissan Leaf đã ra mắt với giá rẻ hơn, tạo thêm nhiều sự đa dạng cho thị trường. Điều mà Nissan và Chevrolet đã nhận ra sau nhiều năm chính là pin và quãng đường đi được là một mối quan tâm lớn đối với những người muốn tham gia vào thị trường, và việc tăng dung lượng pin, tối ưu hóa sẽ đem lại nhiều khách hàng hơn.

Tesla Roadster, Model S và Model 3

Tesla gần như đã làm được nhiều thứ cho thị trường xe điện hơn bất kì công ty nào khác, thúc đẩy cả khoa học và kinh tế vào một vùng lãnh thổ mới chưa được khai phá.

CEO của Tesla, ông Elon Musk đã thừa nhận những ngày đầu của xe điện rất là hỗn loạn và hoang mang. Tại một cuộc họp cổ đông gần đây, ông nói rằng ông và các đối tác đều không hề biết mình đang làm gì ở lúc đầu và những giả định của họ về khoa học là "ngu dốt một cách choáng váng".

Các nhà đồng sáng lập của Google, Larry Page và Sergei Brin đã từng đầu tư một khoản tiền vào Roadster, chiếc xe được tung ra vào năm 2008. Nhưng chiếc xe vẫn chưa hoàn thiện trong bài thử nghiệm, và sau đó ông Musk cũng thừa nhận rằng nó "không hề an toàn" và "không thành công".

Roadster là chiếc xe đầu tiên của Tesla, nhưng trong bài thử nghiệm nó vẫn là một "mớ bòng bong".

Từ đó, Tesla đã ra mắt chiếc Model S – mẫu xe sedan (dòng xe du lịch có mui kín với thân xe chia làm 3 khoang riêng biệt: khoang động cơ phía trước, khoang hành khách và khoang hành lý phía sau) bán chạy nhất năm 2016 – và chiếc Model X, mẫu xe SUV (xe thể thao đa dụng, với đặc trưng gầm cao, hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian hoặc bán thời gian. Kích thước dòng xe này thường từ cỡ trung đến lớn, với trang bị thiên về khả năng chạy đường dài, off-road nhiều hơn là di chuyển phố) mà ông Musk từng thừa nhận còn nhiều vấn đề về chất lượng.

Với sự ra mắt của mẫu Model 3 mới đây, Tesla một lần nữa hướng về tương lai. Với mức giá 35.000 USD (795 triệu đồng) trước thuế và quãng đường đi được là 215 dặm, đây được cho là cách ông Musk đưa xe điện đến với đại chúng.

Chiếc xe điện Model 3 của Tesla, đối thủ nặng kí của Chevy Bolt.

Sự cống hiến của ông Musk đã buộc các nhà sản xuất ô tô lớn phải làm theo. Sự thành công của Model S và Model X cùng với giá trị lên tới 50 tỷ USD của Tesla đã chứng minh rằng có một thị trường dành cho xe điện. Ông Musk cũng đã cho thấy rằng một startup dám nghĩ dám làm và thúc đẩy các ranh giới có thể khiến các nhà sản xuất xe hơi lớn nhất thế giới phải thay đổi chiến lược và đường lối của họ.

Tương lai nào đang chờ đợi xe điện?

SUV

Thị trường xe điện SUV sẽ sớm trở nên cạnh tranh hơn trong thời gian tới. Cho đến nay, Model X của Tesla là chiếc SUV điện hoàn toàn duy nhất, nhưng điều đó sẽ sớm thay đổi khi các nhà sản xuất ô tô cao cấp khác cũng muốn "có một phần của miếng bánh".

Và họ làm vậy không phải là không có cơ sở. Theo nhiều báo cáo, người dân Mỹ nói riêng yêu thích những chiếc xe rộng rãi. SUV, xe tải và xe crossover (kết hợp giữa xe SUV và xe đi đô thị) chiếm 60% tổng doanh số xe vào năm ngoái, một bước nhảy vọt so với con số 52% vào năm 2013.

Chiếc i-Pace Concept sẽ là xe điện hoàn toàn đầu tiên của Jaguar. Công ty có trụ sở tại Anh này dự định ra mắt chiếc SUV vào cuối năm 2018, bỏ xa các đối thủ khác như Porsche hay Mercedes-Benz, khi cả hai đều lên kế hoạch ra mắt phương tiện của mình vào năm 2020.

Chiếc I-Pace Concept của Jaguar.

Jaguar hi vọng I-Pace sẽ có thể đi được hơn 220 dặm trong một lần sạc, vẫn còn khá khiêm tốn so với con số 295 dặm của Model X. Mức giá của I-Pace cũng chưa được làm rõ, nhưng Jaguar từng nói I-Pace sẽ đắt hơn từ 10 đến 15% so với chiếc xe chạy bằng khí đốt F-Pace của họ, mẫu xe có giá khởi điểm 42.000 USD (hơn 950 triệu đồng).

I-Pace cũng phải cạnh tranh với Audi, hãng xe đang chạy đua với thời gian để tung ra sản phẩm E-tron Quattro của mình trước Jaguar. Theo Audi, E-tron Quattro sẽ có khả năng đi được 300 dặm mỗi lần sạc.

Audi cũng không đứng ngoài cuộc chơi SUV điện hoàn toàn.

Audi rõ ràng không coi Model X của Tesla là một đối thủ xứng tầm. Dietmar Voggenreiter, Giám đốc bán hàng và tiếp thị của Audi từng nói vào tháng 2 năm nay rằng Audi sẽ "là hãng sản xuất đầu tiên thực sự tạo ra được một chiếc SUV điện cao cấp".

E-tron Quattro là một phần quan trọng của mục tiêu 2025 của Audi, khi một phần tư doanh số bán hàng ở Mỹ của họ sẽ là xe điện.

Xe điện sẽ có giá cả phải chăng hơn

Nếu mức giá của những chiếc SUV sang trọng khiến bạn chùn tay, cảm giác này sẽ sớm qua đi mà thôi. Một số lượng không nhỏ các xe điện SUV và sedan sẽ xuất hiện trên thị trường trong những năm tới. Cho đến lúc đó, Model 3 của Tesla và Bolt của Chevrolet là những chiếc xe hướng tới người tiêu dùng "bình dân" duy nhất – dù nhiều người cho rằng mức giá của chúng vẫn vượt xa khả năng của người tiêu dùng.

Xe điện đầu tiên của Volvo, dự kiến ra mắt vào năm 2019, sẽ có thể đi được 250 dặm và có giá từ 35.000 USD đến 40.000 USD (795 đến 910 triệu đồng). Tuy chưa có thông tin cụ thể nào thêm, nhưng Lex Kerssemakers, Giám đốc điều hành của Volvo Cars USA từng nói rằng quãng đường đi được là một tính năng bán hàng lớn.

"Tại sao mọi người lại tỏ ra miễn cưỡng khi mua xe điện? Đó là vì họ tin rằng quãng đường đi được là chưa đủ".

Nếu bạn yêu thích sự nhỏ gọn và mức giá phải chăng, phiên bản xe điện của Hyundai Kona sẽ là chiếc xe mà bạn mong muốn. Chiếc xe sẽ được ra mắt vào năm sau với quãng đường đi được là 242 dặm, với mức giá khởi điểm là 39.000 USD (886 triệu đồng).

Phiên bản xe điện của chiếc Hyundai Kona sẽ ra mắt vào năm 2018

Cùng lúc đó, Tesla cũng đang dự kiến tung ra một phiên bản SUV nhỏ gọn, với tên gọi Model Y vào năm 2020. Model Y sẽ có thành phần tương tự với Model 3, giúp tăng tốc độ sản xuất và tiết kiệm chi phí. Mức giá vẫn chưa được tiết lộ, nhưng chắc chắn nó sẽ thấp hơn Model X, với giá khởi điểm 79.500 USD (1,8 tỷ đồng).

Đã từng có lúc thị trường xe điện chỉ là một con đường quanh co với mục tiêu củng cố hình ảnh "vì môi trường" của các công ty và cho các kĩ sư một thứ gì đó thú vị để làm. Điều đó đã không còn đúng nữa. Xe điện sẽ khẳng định vị thế của mình, và các nhà sản xuất ô tô cũng như người tiêu dùng đã bắt đầu nhận ra rằng tương lai của ngành công nghiệp đã tới.

Văn Hoàn

Nguồn: vnreview.vn