Công ty Trung Quốc tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe bay

Với kế hoạch mua lai một start-up chuyên nghiên cứu xe bay tại Mỹ, Zhejiang Geely, tập đoàn xe hơi Trung Quốc muốn ra mắt những thế hệ xe bay đầu tiên sau 2 năm nữa.

Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-qformat:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin-top:0in; mso-para-margin-right:0in; mso-para-margin-bottom:8.0pt; mso-para-margin-left:0in; line-height:107%; mso-pagination:widow-orphan; font-size:11.0pt; font-family:"Calibri","sans-serif"; mso-ascii-font-family:Calibri; mso-ascii-theme-font:minor-latin; mso-fareast-font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-theme-font:minor-fareast; mso-hansi-font-family:Calibri; mso-hansi-theme-font:minor-latin; mso-bidi-font-family:"Times New Roman"; mso-bidi-theme-font:minor-bidi;}

Zhejiang Geely, tập đoàn hiện đang nằm giữ và kiểm soát các thương hiệu như Volvo, Lynk & Co, Geely và Lotus vừa công bố kế hoạch mua lại start-up Terrafugia, công ty chuyên nghiên cứu xe bay.

Terrafugia, một start-up mới nổi tại Boston, bang Massachusetts, Mỹ đã trở thành một trong những công ty tiên phong về lĩnh vực xe bay. Terrafugia được thành lập cách đây 11 năm bởi một nhóm các kỹ sư tại Viện nghiên cứu công nghệ Massachusetts (MIT).

Geely khẳng định tập đoàn đang muốn đầu tư nhiều hơn cho Terrafugia với mong muốn sớm đưa xe bay được thương mại hóa. Ngoài ra, công ty cũng khá liều lĩnh mời cựu giám đốc hãng sản xuất máy bay và trực thăng quân sự Bell Helicopter, ông Chris Jaran về làm CEO đương nhiệm. Người sáng lập Terrafugia, ông Carl Dietrich vẫn sẽ nắm giữ vai trò giám đốc công nghệ.

Theo Business Insider, sản phẩm đầu tiên của công ty sẽ là Transition, một sản phẩm xe bay dự kiến ra mắt thị trường vào năm 2019. Xe có thiết kế cabin 2 chỗ ngồi và phần cánh có thể gấp lại dễ dàng. Khi chuyển về chế độ lái xe, Transition có thể di chuyển trên làn xe tiêu chuẩn. Chỉ mất chưa đầy 1 phút là xe có thể mở cánh để bay.

Terrafugia khẳng định Transition có khả năng bay 643km và tốc độ tối đa lên tới 160km/h. Mặc dù vậy, xe vẫn cần có đường băng tiêu chuẩn để cất và hạ cánh.

Nhưng Terrafugia vẫn đang ấp ủ một model khác tiên tiến hơn với khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng, đồng thời có thể di chuyển xa hơn. Mẫu xe Transition TF-X dự kiến sẽ ra mắt thị trường vào năm 2023.

Hiện tại nếu muốn sở hữu xe bay Transition, người mua sẽ phải đặt cọc trước với giá 10.000 USD. Mức giá bán cuối cùng của xe dự kiến sẽ lên tới 279.000 USD.

Khi các thành phố dần trở nên đông đúc và giao thông mặt đất quá tải, xe bay sẽ là một giải pháp khả thi để giải quyết tình thế. Nhưng không chỉ riêng Geely đang mơ về những chiếc xe bay, rất nhiều hãng trong đó có Toyota, Daimler hay Uber cũng đang quan tâm tới hình thức vận tải tương lai đầy tiềm năng này.

Riêng Toyota đã thành lập một ekíp chuyên nghiên cứu cứu xe bay, trong khi công ty mẹ của thương hiệu Mercedes-Benz, Daimler đang rót vốn cho một start-up phát triển taxi bay tại Đức có tên Volocoptor. Uber cũng đang hợp tác với NASA để phát triển riêng một đội xe taxi bay trong tương lai.

Nguyên mẫu xe bay Transition đã bay thử nghiệm thành công vào năm 2014

Ý tưởng về mẫu xe bay cao cấp Transition TF-X có khả năng cất và hạ cánh thẳng đứng

Mai Huyền

Nguồn: vnreview.vn