Khắc phục xong sự cố cáp quang biển AAG vào ngày 19/7

Theo thông tin từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, AAG vừa gặp sự cố lần thứ 3 trong năm nay trên nhánh S1H khiến cho toàn bộ các kênh quốc tế trên cáp nhánh S1H bị mất, ảnh hưởng kết nối dịch vụ Internet Việt Nam đi quốc tế.

Đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam đã xác nhận thông tin tuyến cáp quang biển AAG đã tiếp tục gặp sự cố, bị mất dịch vụ trên cáp nhánh S1H.

Toàn bộ các kênh quốc tế qua nhánh AAG-S1H (VTU-BU4) bị mất. Hiện nguyên nhân sự cố xảy ra trên nhánh S1H của tuyến cáp AAG vẫn chưa được xác định là do bị rò nguồn hay bị đứt. “Đến nay, theo thông báo của Trung tâm điều hành tuyến cáp, điện áp PFE cấp cho cáp nhánh S1H của tuyến cáp AAG không ổn định, đối tác nghi ngờ nhánh cáp S1H bị lỗi shunfault (rò nguồn điện – PV)”, đại diện ISP tại Việt Nam chia sẻ.

Vị đại diện ISP cũng cho biết thêm, thông báo của Trung tâm điều hành tuyến cáp cũng thông tin hiện Trạm VTU đang phối hợp cùng Trung tâm điều hành để xác định vị trí sự cố và kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố này.

Như vậy, với việc AAG vừa gặp sự cố trên cáp nhánh S1H, tính từ đầu năm 2018 đến nay, tuyến cáp quang biển quốc tế này đã có 3 lần gặp sự cố, phải sửa chữa, bảo dưỡng. Hai lần tuyến cáp AAG gặp sự cố trước đó lần lượt vào các ngày 6/1 và 22/5/2018. Sự cố xảy ra trên tuyến cáp AAG vào ngày 22/5 mới được sửa chữa xong vào ngày 2/6 vừa qua.

Update 2/7 – Gần 10 ngày nữa sự cố cáp quang biển AAG mới được khắc phục xong

Theo kế hoạch của Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, sự cố xảy ra sáng 16/6 trên nhánh S1H của tuyến AAG sẽ được bắt đầu sửa chữa từ 7h ngày 6/7 tới và dự kiến hoàn thành vào 4h ngày 11/7/2018.

Hôm nay, ngày 2/7/2018, kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố xảy ra trên cáp nhánh S1H của tuyến cáp quang biển quốc tế Asia – America Gateway (AAG) đã được Trung tâm điều hành tuyến cáp thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam có sử dụng AAG.

Theo đó, sự cố trên cáp nhánh AAG-S1H (phân đoạn Vũng Tàu – Brunei) tại vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 64,3km sẽ bắt đầu được tiến hành sửa chữa, khắc phục vào sáng ngày 6/7/2018 và dự kiến sẽ sửa xong vào sáng ngày 11/7/2018. Như vậy, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế còn bị ảnh hưởng trong gần 10 ngày nữa.

Update 6/7 – Lịch sửa cáp AAG lùi 2 ngày

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG, kế hoạch sửa chữa nhánh S1H của tuyến cáp bị lùi đến 8/7/2018, thay vì bắt đầu được sửa từ sáng nay, 6/7/2018. Dự kiến, việc sửa chữa nhánh AAG-S1H sẽ hoàn tất vào sáng 13/7/2018.

Tuy nhiên, trong thông tin cập nhật hôm nay, ngày 6/7/2018, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cho biết, thời gian sửa chữa nhánh S1H bị lùi 2 ngày so với kế hoạch đã thông báo trước đó.

Cụ thể, tàu sửa chữa cáp đến vị trí cáp nhánh AAG-S1H bị lỗi vào 7h ngày 8/7/2018. Mối hàn đầu tiên sẽ được thực hiện vào 22h ngày 9/7/2018 và hoàn hành mối hàn cuối cùng vào 3h ngày 12/7/2018. Dự kiến, công tác sửa chữa, khắc phục sự cố trên cáp nhánh S1H của tuyến cáp quang biển AAG sẽ hoàn tất vào 5h ngày 13/7/2018. Như vậy, với lịch sửa chữa mới này, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp AAG sẽ còn bị ảnh hưởng trong khoảng 1 tuần nữa.

Update 14/7 – Thời hạn sửa xong AAG lùi tiếp đến 22/7

Lịch khắc phục sự cố xảy ra ngày 16/6/2018 trên nhánh S1H của tuyến cáp quang biển AAG vừa tiếp tục bị lùi tiếp 9 ngày so với kế hoạch thông báo trước đó. Dự kiến, mối hàn đầu tiên sẽ hoàn thành vào 22h ngày 17/7 và sửa xong vào 5h ngày 22/7/2018.

Thông tin nêu trên vừa được Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế Asia America Gateway (AAG) thông báo tới các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam có khai thác, sử dụng tuyến cáp biển này.

Cụ thể, Trung tâm điều hành tuyến cáp quang biển quốc tế AAG cho hay, kế hoạch sửa chữa tuyến cáp AAG nhánh S1H đã tiếp tục bị lùi thời gian thực hiện khoảng 9 ngày so với kế hoạch đã thông báo trươc đó. Dự kiến, mối hàn đầu tiên trên cáp nhánh AAG-S1H sẽ được thực hiện vào 22h ngày 17/7/2018, hoàn tất mối hàn cuối cùng vào 3h ngày 21/7/2018 và hoàn thành các công đoạn của quá trình sửa chữa, khắc phục sự cố vào 5h ngày 22/7/2018.

Đây là lần thứ hai kế hoạch sửa chữa cáp nhánh AAG-S1H bị “lỗi hẹn”. Trước đó, vào ngày 6/7/2018, kế hoạch khắc phục sự cố trên nhánh S1H của tuyến cáp AAG đã bị lùi 2 ngày so với lịch cũ, với thời điểm Trung tâm điều hành dự kiến khi đó tàu sửa chữa cáp đến vị trí cáp nhánh AAG-S1H bị lỗi là vào 7h ngày 8/7/2018, thực hiện mối hàn đầu tiên vào 22h ngày 9/7/2018, hoàn thành mối hàn cuối cùng vào 3h ngày 12/7/2018 và sửa xong vào 5h ngày 13/7/2018.

Như vậy, với 2 lần lịch sửa chữa cáp nhánh AAG-S1H bị lùi, tính đến thời điểm hiện tại, tổng số thời gian kênh truyền trên cáp nhánh S1H của tuyến AAG bị gián đoạn liên lạc đã lên tới gần 1 tháng. Và theo kế hoạch mới thông báo, kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến cáp quang biển quốc tế AAG sẽ còn tiếp tục bị ảnh hưởng thêm khoảng hơn 1 tuần nữa.

Update 18/7 – Dự kiến khắc phục xong sự cố trên cáp quang biển AAG vào ngày 19/7

Lịch khắc phục sự cố xảy ra ngày 16/6 trên nhánh S1H của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG vừa được đẩy sớm lên 3 ngày, dự kiến sẽ hoàn thành vào 12h ngày mai, 19/7/2018, thay vì hoàn tất vào 5h ngày 22/7/2018 so với lịch cũ.

Trong thông tin chia sẻ với phóng viên Canh Me hôm nay, ngày 18/7/2018, đại diện một ISP tại Việt Nam cho biết, lịch sửa chữa cáp nhánh S1H của tuyến cáp quang biển AAG đã lần thứ ba được Trung tâm điều hành tuyến cáp điều chỉnh. Song lần này, tiến độ khắc phục sự cố trên cáp nhánh AAG-S1H được đẩy sớm hơn so với thông báo trước đó khoảng 3 ngày.

Cụ thể, mối hàn đầu tiên trên nhánh S1H của tuyến cáp biển AAG được thực hiện vào 5h ngày 17/7/2018; hoàn tất mối hàn cuối cùng vào 10h sáng nay, ngày 18/7/2018 và dự kiến các công đoạn của quá trình sửa chữa cáp sẽ hoàn thành vào 12h ngày 19/7/2018.

Update 25/7 – Vẫn chưa có thông báo chính thức từ nhà mạng về việc xử lý sự cố cáp quang AAG

Canh Me sẽ tiếp tục cập nhật đến độc giả thông tin về vị trí, nguyên nhân cũng như kế hoạch khắc phục sự cố mới xảy ra trên nhánh S1H của tuyến cáp quang biển quốc tế AAG.

Trải qua nhiều sự cố đứt cáp quang biển, theo kinh nghiệm cá nhân của mình thì mạng cáp qunag Viettel ổn định nhất. Mình khuyến khích các bạn nên sử dụng nhà mạng này.

Chú ý:

  • Nếu thấy mạng chậm, đầu tiên hãy thử restart modem xem có nhanh hơn không.
  • Nếu cách trên không được, mạng vẫn chập chờn, ảnh hưởng nhiều tới website của bạn, hãy chuyển hosting/server về Việt Nam (Canhme khuyến khích sử dụng Z.com hoặc AZDIGI), chuyển server về Hong Kong, hoặc dùng hosting StableHost có location Singapore về Việt Nam rất nhanh.
  • Nếu bạn muốn có đường truyền Internet nhanh, có thể đăng ký một gói VPS Hong Kong giá rẻ, chỉ cần 256MB RAM là đủ, rồi dùng PuTTY để tạo SOCKS Proxy, truy cập mạng thông qua proxy Hong Kong sẽ cực nhanh.
  • Cuối cùng, nếu những cách trên không hiệu quả bạn có thể dùng VPS/Server Việt Nam làm Proxy.

Theo ICTnews

Cập nhật 1 tháng trước

Nguồn: canhme.com