5 mô hình kinh doanh online kinh điển bạn nên biết

Kinh doanh online đang phát triển với một tốc độ chóng mặt ở Việt Nam, điều đó cũng có nghĩa là ngày càng nhiều đối thủ cạnh tranh. Sản phẩm tốt, giá cạnh tranh chỉ là một phần rất nhỏ, để mà có được thành công bạn phải có những phương pháp, chiến thuật, mưu mẹo….để vượt mặt các đối thủ.

  • 4 bước kinh doanh online cho người mới bắt đầu

Mình có lướt qua Youtube thấy kênh Web5ngay có chia sẻ một Video nói về 5 mô hình kinh doanh online rất hay, bởi vậy bài viết này mình xin chia sẻ lại cho các bạn, hãy tham khảo, chắc chắn sẽ giúp ích cho bạn.

5 mô hình kinh doanh online kinh điển bạn nên biết1. Người khổng lồ

Mô hình kinh doanh Người khổng lồ nói rõ hơn là ” Lấy tiền đè người”. Có nghĩa là bạn có thật nhiều tiền, một số vốn vô cùng lớn thì bạn sẽ lấy số tiền đó để làm quảng cáo cho việc kinh doanh của bạn.

Các bạn có thể thấy một số web online lớn như Lazada, shopee, tiki,…và họ cũng đều áp dụng mô hình kinh doanh này rất thành công. Ở thời điểm ban đầu, họ chưa cần lợi nhuận hay lãi suất mà cái họ cần là thị phần, số khách hàng trung thành của họ.

Trong thời gian đầu, họ sẵn sàng bỏ ra hàng nghìn tỉ để quảng bá, tạo cho khách hàng một cái thói quen mua sắm trên website của bọ, họ chưa cần có tiền lãi mà họ chấp nhận lỗ và tiếp tục lỗ để xây dựng một nền tảng khách hàng vững chắc đã rồi mới bắt đầu từ từ lấy lãi.

Có thể các bạn chưa biết, các trang thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Lazada, Tiki, Shopee…đã lỗ hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Nhưng họ lại không cần quá bận tâm về con số lỗ, mà ngược lại họ tiếp tục đua nhau “đốt tiền” nhằm đặt được mục tiêu thu hút lượng lớn người mua sắm trực tuyến qua website của họ trong những năm tới.

Nếu bạn có tiền, hãy làm như vậy, hãy chạy quảng cáo để thu hút chú ý khách hàng hay những chương trình khuyến mại cho họ để xây dựng một hệ thống khách hàng vững chắc.

Còn những bạn không có nhiều vốn, các bạn là những con người bình thường thì mình có một số lưu ý với các bạn:

  • Đừng bao giờ làm theo việc chạy quảng cáo của người giàu có nếu không bạn sẽ tự làm mình thất bại. Việc chạy quảng cáo là về lâu dài, khách hàng phải xem thật nhiều lần thì mới ngấm, mới giúp họ có được cái thói quen để thường xuyên vào mua sắm trên website của bạn, nghĩa là “ngấm” được khách hàng, bạn sẽ phải bỏ ra một khoản tiền khổng lồ.
  • Tránh kinh doanh trùng với sản phẩm chủ lực của người giàu có thì may ra bạn mới có cơ hội phát triển. Vì nếu bạn bán những sản phẩm giống như sản phẩm chính của họ bán và cũng đòi đặt quảng cáo như họ thì đảm bảo các bạn sẽ thua.
  • 2. Người đẹp

    Mô hình kinh doanh người đẹp đọc qua thì có lẽ bạn cũng hình dung được đó là gì rồi đúng không. Đó là hình thức dùng ngoại hình, nhan sắc ra để bán hàng. Có nghĩa là càng đẹp thì càng dễ bán hàng.

    Hiện nay bạn có thể thấy tràn lan trên mạng xã hội những tin như “soái ca bán giày”, ” hot girl bán mĩ phẩm”,… vô cùng nhiều và những người đó thường rất nổi tiếng và bán hàng rất chạy.

    Ví dụ như bạn có một ngoại hình, gương mặt xinh đẹp mà bạn kinh doanh mĩ phẩm, trang sức đi. Khi bạn livestream để giới thiệu mặt hàng thì những người ủng hộ thấy thích thú và share clip của bạn đi. Những người khác cần mua mĩ phẩm sẽ thấy là ” À! chị này xinh quá chắc do dùng mĩ phẩm và trang sức này đây!” Rồi họ sẽ mua.

    Việc làm của mô hình người đẹp này là lấy ngoại hình, vẻ đẹp của bản thân để thu hút lượng lớn người theo dõi thông qua các trang mạng xã hội như facebook, youtube….khi đã có được lượng lớn người theo dõi thì bước bán hàng sau đó sẽ vô cùng đơn giản.

    Thực ra, đối với mô hình này không nhất thiết bạn phải là người đẹp, mà quan trọng là bạn phải tạo cho mình một điểm hút mạnh, chẳng hạn có thể đến từ cá tính đặc biệt, phong cách hài hước, thậm chí là ngoại hình không giống ai.

    Trâm Xíu – Cô gái 19 tuổi ngoại hình như em bé Livestream bán hàng rất HOT trong thời gian qua

    Với hình thức này, không chỉ thu hút những người quan tâm đến sản phẩm của bạn mà còn thu hút cả những người không quan tâm, đơn giản họ yêu quý bạn, họ thích bạn chứ không phải sản phẩm. Điều này rất có lợi, dù nhiều người họ không mua hàng của bạn nhưng họ rất thích thú bạn, họ vào share, like những mặt hàng, clip livestream,…của bạn. Từ đó thông tin về bạn, về mặt hàng của bạn sẽ dần dần phát tán rộng, chắc chắn cũng sẽ tiếp cận được một lượng lớn khách hàng tiềm năng.

    3. Người tốt

    Mô hình người tốt đơn giản là bạn giúp đỡ mọi người thì có khả năng tìm cách giúp lại bạn. Ví dụ như mình, mình chẳng phải hạng người khổng lồ hay người đẹp thì mình sẽ đi làm loại mô hình kiểu như thế này. Để rõ hơn thì mình sẽ cho bạn một ví dụ để hiểu kĩ hơn nhé.

    Bạn lên web và viết những bài hướng dẫn về cách trang điểm hay là phối quần áo đi, chẳng phải bạn đang làm người tốt đó sao? Thì hằng ngày bạn cứ giúp mọi người như vậy và kèm theo những dòng sản phẩm giúp ích cho việc làm đẹp. Những người khách hàng yêu quý bạn sẽ tìm cách ủng hộ lại bạn bằng việc mua những dòng sản phẩm đó.

    4. Người tài

    Mô hình người tài cũng gần giống mô hình người tốt nhưng nó nâng lên một mức cao hơn nữa. Tức là đem tài năng của bạn để thể hiện và bán những sản phẩm liên quan.

    Ví dụ bạn có tài năng chơi đàn hay, bạn sẽ viết những bài hướng dẫn cách chơi đàn kèm theo những video, clip bạn chơi đàn, sau đó là giới thiệu, đăng bán khóe những mặt hàng đàn. Nhiều người xem sẽ cảm thấy “Anh này chơi đàn hay quá, mình cũng muốn như vậy để có gì nổi bật hơn…Mà cây đàn anh ta dùng cũng đẹp thật đấy, mình thử đặt mua một cây xem sao! hay mua của anh ấy có gì còn nhờ anh ấy chỉ cho”. Vậy tức khắc bạn sẽ có khách hàng cho mình.

    5. Tổng hợp

    Nếu cả 4 mô hình trên bạn đều không có mà mỗi cái một chút ít thì mô hình này sẽ phù hợp với bạn. Nghĩa là bạn sẽ kết hợp một ít người giàu có, một ít người đẹp, một ít người tốt và tài năng lại để làm.

    Chẳng hạn bạn muốn kinh doanh đàn. Bạn sẽ dùng ít tiền để quảng cáo này. Sau đó làm bài viết hướng dẫn chơi đàn có kèm video, tận dung ngoại hình ưu nhìn để thu hút khách hàng, chắc chắn mọi người sẽ rất hài lòng, yêu quý, muốn ủng hộ cho bạn.

    Trên đây là 5 mô hình kinh doanh online kinh điển dễ thành công nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết. Chúc các bạn sớm ngày thành công!!!

    Xem thêm:

    • 5 sai lầm trong kinh doanh online bạn cần phải tránh nếu muốn thành công
    • Vốn kinh doanh không chỉ là tiền, không có tiền vẫn có thể kinh doanh
    • Cách tham gia tiếp thị liên kết với AccessTrade từ A đến Z

    5 mô hình kinh doanh online kinh điển bạn nên biết
    5 (100%) 2 votes
    Chia sẻ ngay:
    • Nhấn vào chia sẻ trên Facebook (Opens in new window)
    • Bấm để chia sẻ trên Google+ (Opens in new window)
    • Bấm để chia sẻ trên Twitter (Opens in new window)
    • Bấm để chia sẻ lên LinkedIn (Opens in new window)
    • Click to share on Skype (Opens in new window)
    Nguồn: sonzim.com