VW lại gặp rắc rối về môi trường, lần này là bộ sạc cho xe điện chứa Cadmium độc hại

Volkswagen đang đối mặt với rắc rối mới khi một số mẫu xe chạy điện và hybrid của hãng bị phát hiện dùng bộ sạc từ một nhà sản xuất thứ 3 với các linh kiện có chứa Cadimum - một kim loại nặng độc hại gây ung thư.

Cadmium (Cd) là một kim loại nặng thường lẫn trong đất đá, than và phân khoáng với hàm lượng thấp. Hầu hết Cadmium được chiết xuất trong quá trình sản xuất kim loại như kẽm, chì và đồng và trong quá khứ, Cadmium được sử dụng để xuất sơn kim loại, nhựa, pin và sử dụng rộng rãi trong các thiết bị điện tử. Sau này khi phát hiện khả năng gây ung thư cao, đặc biệt là ung thư phổi của Cadmium, kim loại độc hại này đã bị cấm sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp kể cả xe hơi.

Đang tải VW Charger.jpg…
Các bộ sạc dành cho xe của VW được phát hiện chứa khoảng 0,008 g Cadmium/bộ/phương tiện. Những mẫu xe bị ảnh hưởng của VW bao gồm e-Golf và e-Up, Golf và Passat GTE cùng một số dòng xe điện và hybrid khác. Hoạt động sản xuất các mẫu xe bị ảnh hưởng đã được tạm dừng ngay lập tức và chỉ tái khởi động một khi tìm được giải pháp thay thế.

Tuy nhiên, VW đang đứng trước áp lực phải triệu hồi toàn bộ các mẫu xe bị ảnh hưởng, hãng hiện đang thảo luận với Uỷ ban vận tải liên bang Đức (Kraftfahrt-Bundesamt - KBA) về khả năng triệu hồi xe.

Đang tải VW e-Up Charger.jpg…
Người phát ngôn của VW cho biết vấn đề nằm ở bộ sạc chứ không phải xe của VW. Bộ sạc này do một bên thứ 3 sản xuất và không chỉ VW, các mẫu xe điện của Audi, Porsche cũng sử dụng bộ sạc từ nhà sản xuất này từ 2013 cho đến tháng vừa rồi. Điều này có nghĩa các mẫu xe do VW sản xuất từ 2013 đến tháng trước sẽ được xếp vào diện triệu hồi nếu có. Tuy nhiên vì Cadmium lại nằm trong một thành phần của bộ sạc và bộ sạc này do một đối tác bên ngoài cung cấp cho phương tiện, nó không được thiết kế bởi VW nên khả năng triệu hồi xe không cao.

Nói về nguy cơ tiếp xúc với Cadmium, VW cho biết vật liệu nguy hiểm này nằm trong một lớp vỏ cứng, bên trong cục sạc, tức là nó được bao bọc hoàn toàn do đó không gây hại cho chủ xe hay hành khách. Tuy nhiên, Cadmium sẽ là vấn đề lớn khi tái chế hay thải bỏ sau khi những bộ sạc này chấm dứt vòng đời sử dụng.

Theo: CNET, This is Money
 
Nguồn: tinhte.vn